Lựa chọn Camera công nghiệp : Area scan và Line scan

Posted on Posted in Tin tức, Tin tức kỹ thuật

Camera công nghiệp đang dần trở nên phổ biến, được ứng dụng rộng rãi trong các nhà máy sản xuất, hỗ trợ, thay thế nhân công trong việc phát hiện, phân loại sản phẩm lỗi một cách nhanh chóng.

Camera công nghiệp cấu trúc cũng giống như các loại camera kỹ thuật số dân dụng chúng ta sử dụng trong đời sống hàng ngày. Tuy nhiên, camera công nghiệp thường có kích thước nhỏ gọn, thiết kế phù hợp với hoạt động môi trường công nghiệp, bền bỉ; được kết nối với hệ thống máy tính để truyền dữ liệu ảnh cho phần mềm xử lý liên tục với tốc độ cao

Hai loại camera công nghiệp cơ bản là Area Scan Camera và Line Scan Camera

1.Area Scan Camera

Camera có khả năng quét được 1 vùng ảnh trong 1 lần lấy ảnh với nhiều độ phân giải khác nhau. Tốc độ thu hình cao cùng chất lượng hình ảnh rõ ràng, sắc nét cung cấp cho hệ thống xử lý ảnh công nghiệp.

Area Scan Camera hỗ trợ nhiều cổng kết nối đến máy tính như USB3 Vision, GigE Vision, Camera Link.

Với tính năng đóng mở màn chập kiểu Rolling Shutter hoặc Global Shutter, Area Scan Camera cho tốc độ thu hình cao, thích hợp chụp quét các sản phẩm tĩnh và sản phẩm đang di chuyển với tốc độ cao trên băng tải.

Area Scan Camera thích hợp cho xử lý ảnh công nghiệp trong các nhà máy sản xuất như kiểm tra sản phẩm tự động, điều hướng robot, …

 

2.Line Scan Camera

Line Scan Camera là camera có thể thu hình ảnh đối tượng theo một dãy điểm ảnh, ảnh thu được có dạng Panorama bao quát toàn bộ đối tượng với tốc độ chụp, xử lý nhanh nhạy. Với các đối tượng có kích thước lớn hay liên tục di chuyển, Line Scan Camera là phương án tối ưu hơn so với việc sử dụng nhiều Area Scan Camera cùng lúc.

Để thu được ảnh đối tượng, ta cần có cơ cấu cơ khí di chuyển Camera hoặc đối tượng cần kiểm tra để có thể chụp được toàn bộ bề mặt sản phẩm.

Qua đó, Line Scan Camera có những đặc trưng sau:

  • Tốc độ quét và xử lý nhanh nhạy
  • Độ phân giải cao
  • Thu nhận hình ảnh theo dãy điểm ảnh

Với Line Scan Camera người dùng được lựa chọn cấu hình với các độ phân giải và lén khác nhau. Độ phân giải camera có thể lên đến 8K. Camera có giao diện kết nối với máy tính dễ dàng thông qua Camera Link và GigE Vision.

Line Scan Camera sẽ tối ưu hơn Area Scan Camera khi chụp ảnh vật di chuyển ở tốc độ cao đồng thời chi phí cho hệ thống sử dụng Line Scan Camera có thể tốt hơn nữa. Với việc đa dạng về mặt cấu hình, bạn hoàn toàn có thể tối ưu chi phí cho dây chuyền sản xuất của mình.

Có thể thấy rõ nhất, Line Scan Camera cho phép chụp và xử lý các ảnh có kích thước lớn nhưng độ chi tiết vẫn đảm bảo tốt so với việc thiết lập hệ thống phức tạp với nhiều Camera Area Scan đồng thời hệ thống kiểm tra bằng Camera Area Scan có thể vẫn bỏ sót lỗi sản phẩm.

3.Các hãng Camera công nghiệp hàng đầu:

AZCOM nhập khẩu và phân phối sản phẩm của nhiều hãng camera công nghiệp hàng đầu thế giới Balser, Dalsa, Cognex, CIS, Hitachi, Omron, HIK… từ với cầu hình từ 5MB tới 200MB