Kiểm soát chất lượng sản phẩm bằng công nghệ thị giác máy : chìa khóa cho sản xuất bền vững

Posted on Posted in Tin tức, Tin tức kỹ thuật

Cạnh tranh bằng tốc độ, sản phẩm chất lượng cao, đòi hỏi doanh nghiệp phải sớm thay đổi tư duy từ sản xuất truyền thống sang phương thức máy móc hiện đại.

Công nghệ mang đến giải pháp phát triển bền vững  

Trong thời đại công nghiệp sản xuất 4.0 phát triển như hiện nay, việc kiểm soát quy trình sản xuất bằng máy móc, không chỉ đem lại độ tin cậy và ổn định cao cho sản phẩm mà còn giúp công ty xác lập được hướng phát triển quy mô bền vững.

Mỗi ngày trên thế giới có tới hàng chục nghìn ứng dụng kiểm tra hàng triệu sản phẩm và nhiều sản phẩm sẽ không thể được sản xuất, nếu không có công nghệ xử lý ảnh công nghiệp (machine vision). Từ việc kiểm tra chiết rót mức nước đóng chai soda di chuyển trên băng chuyền tốc độ cao, tới nhận diện đọc code DPM dính dầu trên các bộ phận động cơ; hay định vị lắp đặt màn hình cảm ứng cho điện thoại thông minh với độ chính xác tới từng micron; những nhiệm vụ yêu cầu độ chi tiết chính xác trên những dây chuyền sản xuất tốc độ cao này, đều có thể được thực hiện bởi công nghệ xử lý ảnh công nghiệp.

Tại các nước đang phát triển, doanh nghiệp rất chú trọng và tập trung chủ yếu vào việc áp dụng công nghệ này để tự động hóa dây chuyền sản xuất và cải tiến hiệu quả quy trình công nghệ. Việc cải tiến này cho phép nâng cao năng lực sản suất, giảm thiểu các sai sót, hạn chế sản phẩm lỗi, tăng khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường nhanh… thúc đẩy tăng trưởng.

Vậy cho nên, việc lên kế hoạch và đầu tư ngân sách để bổ sung công nghệ vào dây chuyền sản xuất là thật sự cần thiết. Việc đạt đến hoạt động sản xuất linh hoạt, kiểm soát được quá trình sản xuất về thời gian, chất lượng sản phẩm ổn định sẽ tiết giảm được chi phí đáng kể, mang đến sự phát triển bền vững cho các doanh nghiệp sản xuất.

Cognex cung cấp giải pháp kiểm soát chất lượng sản phẩm tối ưu

Mặc dù tư duy và giác quan của con người là tạo hóa bậc cao nhưng cũng bị hạn chế độ chính xác đối với những hình ảnh có kích thước quá nhỏ và phải lặp đi lặp lại nhiều lần, nhưng với cấu tạo quang học và các thuật toán phát triển, hệ thống xử lý ảnh công nghiệp trở thành giải pháp giúp dễ dàng kiểm tra các chi tiết quá nhỏ mà mắt người có thể nhìn thấy, điều này hỗ trợ rất lớn trong việc phát hiện ra những lỗi ở dây chuyền sản xuất, từ đó có biện pháp khắc phục kịp thời cho sản phẩm trước khi xuất xưởng.

Theo phân tích của các chuyên gia Cognex: “Hệ thống xử lý ảnh thông qua máy ảnh công nghiệp (cấu hình cao) kết hợp với các thiết quang học chuyên dụng (len/ đèn vision) nhằm thu thập hình ảnh, thông qua đó phần cứng và phần mềm máy tính có thể xử lý, phân tích và đo lường các đặc điểm khác nhau để ra kết quả kiểm tra”.

Cognex cung cấp đa dạng các giải pháp cho các ứng dụng từ kiểm tra đơn giản như có/không, đạt/không đạt (NG/OK) bằng thiết bị Cảm biến hình ảnh (Vision sensor) đến các ứng dụng khó nhằm phát hiện các lỗi nhỏ trong quá trình sản xuất được thực hiện bởi Hệ thống xử lý ảnh cao cấp (Machine vision system) kết hợp với phần mềm xử lý ảnh dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo Cognex ViDi™, có thể giải quyết các bài toán vô cùng phức tạp mà trước đây công nghệ xử lý ảnh truyền thống không làm được.

Hiện nay, công nghệ xử lý ảnh công nghiệp của Cognex được ứng dụng rộng rãi vào các công việc trong quá trình tự động hóa dây chuyền sản xuất như: Định vị sản phẩm, dẫn hướng robot, truy xuất nguồn gốc, đo lường và kiểm tra ngoại quan sản phẩm hoặc bộ phận.

Cognex là hãng hàng đầu thế giới về ngành xử lý ảnh công nghiệp. Những dòng sản phẩm của Cognex bao gồm các hệ thống xử lý ảnh công nghiệp, phần mềm xử lý ảnh dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo, các cảm biến hình ảnh và thiết bị đọc mã vạch được sử dụng trong các nhà máy và các trung tâm phân phối trên toàn thế giới với mục đích loại trừ các lỗi trong quá trình sản xuất và vận chuyển. Cognex đã bán ra trên 2 triệu các sản phẩm dựa trên hình ảnh, thể hiện qua doanh thu lũy kế trên 7 tỉ USD kể từ khi thành lập hãng vào năm 1981. Có trụ sở tọa lạc tại Natick, Massachusetts, Mỹ, Cognex có các văn phòng và hệ thống phân phối bố trí tại châu Mỹ, châu Âu và châu Á. Để có thêm thông tin chi tiết, vui lòng truy cập thông tin trực tuyến của Cognex tại trang web www.cognex.com.