Hướng dẫn bảo trì máy cắt dây tia lửa điện

Posted on Posted in Tin tức, Tin tức kỹ thuật

Một số hướng dẫn cơ bản về bảo trì định kỳ cho máy cắt dây tia lửa điện:

1. Thay thế các vật tư tiêu hao

Máy cắt dây EDM yêu cầu một số vật tư tiêu hảo để đảm bảo hiệu suất hoạt động cao nhất như: tấm dẫn điện, lọc và hạt ion

Tấm dẫn điện được đặt ở đầu trên và đầu dưới của dẫn hướng dây cắt, chức năm của tấm dẫn điện là truyền điện vào dây cắt. Khi độ mòn tấm dẫn điện tăng, tốc độ cắt giảm. Tùy các máy khách nhau, mà sau thời gian, sẽ có yêu cầu hiện thì việc bảo dưỡng cho tấm dẫn điện, thông thường khoảng 50 giờ gia công, chỉ cần dành thời gian 10 phút để vệ sinh, và dịch tấm dẫn điện, và điều này sẽ đảm bảo tốc độ cắt của máy.

Lọc cho máy cắt dây EDM sẽ lọc các phoi lẫn trong nước, hoặc dầu sinh ra trong quá trình cắt. Lọc có nhiều kích thước, hình dạng, số lượng khác nhau. Do đó việc chọn đúng loại lọc là điều quan trọng để đảm bảo nước lọc tuần hoàn và gia công ổn định.Khi có nhiều phoi bám vào lọc, thì lưu lượng nước qua lọc sẽ giảm. Tuổi thọ lọc phụ thuộc vào tốc độ cắt, đường kính dây cắt, vật liệu cắt, độ dày phôi. Chúng ta cần theo dõi áp suất lọc hoặc lưu lượng nước qua lọc, đến một giới hạn nào đó thì cần thay thế lọc.

Hệ thống khử ion hóa là bình chứa hạt hạt nhựa anion và cation. Nó loại bỏ các ion từ nước được tạo ra bởi quá trình cắt và kiểm soát độ dẫn của nước. Tuổi thọ ion phụ thuộc vào cấu tạo của nước được thêm vào (ví dụ: các chất chống rỉ, hoặc các chất phụ gia khác), vật liệu cắt, tình trạng bộ lọc và loại nguồn điện của máy. Duy trì mức hạt ion thích hợp sẽ ngăn chặn việc gia công không ổn định. Lúc mức điện trở của nước xuống thấp, máy sẽ hiện thị cảnh báo, và cần thay chất trao đổi ion trong bình, thời gian thay chỉ khoảng 10 phút.

Lưu ý: đổ hết các chất trao đổi ion cũ ra khỏi bình, và thay bằng ion mới hoàn toàn.

2. Vệ sinh máy

Việc vệ sinh máy thường xuyên, sẽ dễ dàng và nhanh hơn so với bảo dưỡng máy. Nếu không vệ sinh thường xuyên, các chất bẩn sẽ tích tụ lại, sẽ rất tốn kém thời gian và chi phí để sửa chữa. Việc chọn hóa chất tẩy rửa phải hết sức cẩn thận, một số axit có thể  ăn mòn và làm hỏng ion của nước. A xít phophorics là một lựa chọn an toán, nhưng cần phải rửa bằng nước sau khi dùng  a xít. Sau đây là một số vị trí trên máy cần vệ sinh.

Bàn gia công phải giữ sạch sẽ, máy phải tránh các rung động xung quanh. Thảm cỏ nhựa có thể được đặt trên đế bàn để giảm lượng xịt dư thừa và thu gom bùn, nếu bạn sử dụng máy không ngập nước, sẽ kéo dài tuổi thọ của bộ lọc. Điều quan trọng là phải giữ cho khay bàn không có bùn tích tụ, có thể gây ra sự ăn mòn và rò rỉ có thể làm hỏng vít me bi.

Cánh tay đòn và đầu dưới có thể tích tụ bụi bẩn quá mức do bị ngập nước. Bụi bẩn tích tụ trên cánh tay đòn dưới sẽ gây ra sự cố mòn vòng O-ring, rò rỉ và độ chính xác. Tích tụ trên đầu và tấm gốm sẽ gây ra giảm tốc độ máy. Mất khoảng 15 phút để làm sạch các khu vực này và nên được thực hiện sau mỗi 500 giờ.

Tấm trượt giữ nước trong thùng máy, cho phép cánh tay đầu dưới di chuyển. Nó được làm bằng vật liệu nhựa hoặc thép không gỉ tùy thuộc vào năm sản xuất của máy và được thiết kế trơn. Vòng O-ring và tấm bọc của cánh tay  dưới ,chạy dọc theo bề mặt để bịt kín nước.Màng bọc này cần lau sau mỗi ca làm việc, đồng thời các lỗ phụt nước vào tấm trượt, cần phải thông hàng tuần.

Cảm biến đo độ dẫn điện của nước gia công, được đặt trong bể sạch. Nó đo các mức dẫn điệnhiện tại của nước ở giữa hai đầu dò. Nếu bẩn, cảm biến đọc thấp hơn mức thực tế của nước. Mức độ dẫn nước chính xác phải được duy trì để cắt chính xác. Nếu điện trở quá thấp, nó sẽ gây ra sự gỉ sét, oxy hóa và xói mòn cực kỳ nghiêm trọng,một số tình huống báo lỗi không cắt được. Một cảm biến độ dẫn cần khoảng 10 phút để làm sạch và nên được thực hiện sau mỗi 300 giờ.

Quạt làm mát hoặc máy làm lạnh loại bỏ nhiệt và kiểm soát nhiệt độ nước. Biến động về nhiệt độ nước sẽ ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng sản phẩm.Nhiệt sinh ra trong qua trình cắt rất lớn, có thể tới hàng nghìn độ ở khu vực các, do đó, cần điều hòa làm mát cho nước gia công. Điều hòa này sẽ trao đổi nhiệt qua việc lưu thông khí, đọc lọc trước khi vào điều hòa.Hiệu quả của điều hòa sẽ bị giảm nếu lọc bị bẩn. Chúng có thể được làm sạch định kỳ bằng khí nén. Không duy trì chúng thường xuyên sẽ yêu cầu rửa bằng nước áp lực để làm sạch chúng một lần nữa.

Bộ phận bơm hút sẽ thường gặp nhiều vấn đề. Nó có thể bị bịt bằng khăn giấy, giẻ lau hoặc mảnh bùn khô lớn.Việc chõ bơm bị bẩn, sẽ ảnh hưởng đến lưu thông và hiệu suất máy. Điều này nên được kiểm tra bằng tay thường xuyên hoặc hàng tuần.

Hệ thống xỏ dây tự động qua phôi, cho phép máy hoạt động nhiều giờ, mà không cần giám sát. Để duy trì hiệu suất cao nhất và thời gian chạy không giám sát, sẽ mất khoảng 45 phút để làm sạch và điều chỉnh các luồng tự động, và điều này nên được thực hiện khoảng 300 giờ một lần

3. Bảo trì hệ cơ khí

Một thành phần khác của bảo trì phòng ngừa là kiểm tra tất cả các thành phần của máy để đảm bảo chúng có thể hoạt động tốt. Chúng bao gồm dây cáp, hệ thống chạy dây, con lăn, vòng bi và núm phụt.

Dây cáp phóng điện EDM hoạt động với dòng điện tần số cao sử dụng bề mặt ngoài của cáp. Cáp là nguyên nhân số một của giảm tốc độ cắt của máy. Có ba loại cáp trên hầu hết các máy dây dây: cáp nối đất, cáp phụ và cáp cấp nguồn. Cáp phụ được sử dụng trên các máy lớn hơn để rút ngắn khoảng cách dòng điện phải chạy, cải thiện tốc độ cắt. Các dây cáp này có thể cải thiện tốc độ cắt 0.2 -0.5 mm / phút. tùy thuộc vào độ dày vật liệu. Chúng nên được thay thế tại các dấu hiệu đầu tiên của hao mòn bao gồm clip đính kèm bị hỏng, nắp bị rách hoặc tích tụ cặn do vệ sinh không đúng cách. Cáp cấp nguồn mang dòng cắt đến đầu máy từ nguồn điện. Chúng thường là một loại cáp đồng trục với lớp che chắn bên ngoài được sử dụng làm mặt đất trở lại. Cáp cấp nguồn bị hỏng có thể dẫn đến mất tới 40 phần trăm tốc độ cắt. Nó khuyên bạn nên thay thế ba năm một lần. Đừng thử thay thế cáp nối đất của bạn bằng dùng cho ô tô; nó không giống nhau

Hệ thống vận chạy dây bao gồm tất cả mọi thứ từ ống cuộn dây đến thùng đựng dây thải. Động cơ chạy dây, phanh tạo lực căng, công tắc giới hạn, miếng gạt nước và con lăn đều phải được kiểm tra thường xuyên. Hướng dẫn dây, đặt vít và tiếp điểm đều đóng một phần trong sự ổn định của dây. Giữ chúng sạch sẽ sẽ ngăn chặn sự tắc nghẽn và không chính xác về chất lượng một phần.

Kiểm tra tất cả các con lăn và vòng bi để vận hành trơn tru và không bi mài mòn. Vòng bi xấu tạo ra rung động và có thể gây ra các vết trên bề mặt sản phẩm. Các rãnh bị mòn có thể gây ra cuộn dây có thể cản trở hoạt động của máy.

Miệng phụt nước là bộ phận trực tiếp xả áp suất phụt cao vào khe hở để loại bỏ phoi tạo ra trong quay trình cắt, một cách nhanh chóng. Miệng phụt bị sứt mẻ, nứt hoặc vỡ cho phép áp lực nước thoát ra hai bên, dẫn đến giảm tốc độ cắt.

4. Tra dầu mỡ cho máy

Các máy cắt dây đều dịch chuyển các trục trên thanh trượt và di chuyển với vít me bi. Kiểm tra với thông số kỹ thuật của nhà sản xuất cho lịch trình bôi trơn được đề nghị. Độ chính xác định của máy, phụ thuộc vào hoạt động trơn tru của các bộ phận này. Bề mặt cắt dây , độ chính xác sản phẩm,có thể bị ảnh hưởng bởi thanh trượt và vít me bi. Luôn luôn kiểm tra trực quan để bôi trơn thích hợp của các bề mặt của các bộ phận này. Một số máy sử dụng dầu mỡ, một số sử dụng dầu và một số khác sử dụng kết hợp cả hai.

Một số máy đòi hỏi trục UV phải được bôi trơn bằng tay. Các vít me bi nhỏ và cách quá khó để che với một hệ thống tự động. Một số máy cung cấp hệ thống máy bơm dầu tự động hoặc bơm tay. Điều quan trọng là phải kiểm tra xem các bộ phận vít me bi và đường trượt có hệ thống bôi trơn hay chưa.Đừng cho rằng, hệ thống bôi trơn đã tra cho tất cả các vị trí. Cần kiểm tra trực quan, để xác nhận rằng mỗi điểm bôi trơn đang nhận được giống nhau. Một đường dây bôi trơn không thông, có thể chi phí sửa chữa lớn và thời gian dừng máy dài

Thực hiện một chương trình bảo trì máy thường xuyên sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc trong thời gian dài. Nó cũng sẽ dẫn đến tuổi thọ máy kéo dài, đảm bảo năng suất và độ chính xác máy.