Robot cộng tác: giải pháp sản xuất 4.0 bền vững

Posted on Posted in Tin tức kỹ thuật

Robot cộng tác (hay còn được gọi là cobot hoặc co-bot) là loại robot được thiết kế để làm việc cùng với con người trong một không gian chung. Ngược lại, robot công nghiệp thường hoạt động độc lập và ít tương tác vật lý với con người.

Robot công nghiệp truyền thống không có tính cộng tác hay phải chia sẻ không gian làm việc với mọi người. Trên thực tế, vì lý do an toàn, robot công nghiệp thường được lắp đặt ở những khu riêng biệt, có rào chắn và cách ly hoàn toàn với con người.

Ưu tiên hàng đầu khi thiết kế cobot chính là sự an toàn. Các cobot đầu tiên ra mắt vào những năm 90 không có động cơ và người công nhân sẽ chịu trách nhiệm vận hành. Các mô hình sau này có thêm động cơ vận hành, mặc dù vẫn còn khá hạn chế. Ngoài ra, cobot phải thông minh hơn các robot công nghiệp truyền thống, phải có nhận thức về bối cảnh, chuyển động của cả cobot và con người nhằm mục đích hỗ trợ công nhân một cách an toàn nhất.

Kích thước của cobot cũng nhỏ hơn và linh hoạt hơn robot công nghiệp. Những đặc tính này đặc biệt cần thiết cho sự cộng tác giữa cobot và con người. Trong thực tế, cobot hiện đại thường có một kích thước tương tự con người để giống với người làm việc cùng nó. Do đó, một nhà máy có thể cài đặt các cobot mới mà không cần thay đổi quá nhiều không gian làm việc.

Lợi ích của robot cộng tác là tính cộng tác an toàn, lập trình đơn giản, cài đặt nhanh, triển khai linh hoạt và khả năng hoàn vốn nhanh

Cobot đem đến cho các nhà sản xuất tính linh hoạt chưa từng có. Chúng cho phép tự động hóa một phần các quy trình cần có sự điều khiển của con người. So với các robot công nghiệp, hầu hết các cobot có quy trình thiết lập đơn giản và rẻ hơn, đồng thời cũng dễ dàng điều chỉnh cho các đầu ra khác nhau. Đây là những lợi ích hấp dẫn đối với các nhà sản xuất vừa và nhỏ.

Thiết kế nhỏ gọn của cobot giúp nhà sản xuất tận dụng tối đa không gian. Chúng thường chỉ cần một không gian làm việc vừa đủ, tương tự với con người. Cobot có thể được lắp đặt và di chuyển một cách dễ dàng. Chúng cũng đảm bảo môi trường làm việc an toàn hơn.

Cobot trong công đoạn kiểm tra linh kiện ô tô

Mối tương tác chặt chẽ giữa người và cobot sẽ dẫn đến gia tăng năng suất và một quy trình sản xuất hiệu quả hơn. Trong khi với thiết lập truyền thống, một robot bị hỏng có thể đóng băng toàn bộ hoạt động sản xuất.