Một số lưu ý khi vận hành máy sấy khí kiểu làm lạnh (Refigerated Air Dryer)

Posted on Posted in Tin tức kỹ thuật

1. ĐIỂM SƯƠNG HIỂN THỊ TRÊN MÀN HÌNH MÁY SẤY:

Thông thường, các máy sấy lạnh được trang bị một cảm biến nhiệt độ – để lấy tín hiệu hiển thị nhiệt độ lên màn hình máy sấy. Nhiệt độ hiển thị trên màn hình này thường được coi là tương đương với điểm sương (Dewpoint). Tuy nhiên thực tế lại không phải như vậy.

– Cảm biến nhiệt độ và cảm biến dewpoint là hoàn toàn khác nhau.

– Cảm biến nhiệt độ đo nhiệt độ tại phần trao đổi nhiệt giữa khí nén và khí gas lạnh. Do vậy, nó luôn ổn định theo độ lạnh của khí gas. Nó không biểu hiện 100% là dewpoint.

– Trong quá trình hoạt động, bụi bẩn bám vào phần trao đổi nhiệt dẫn tới khí nén không được tiếp xúc tốt với chất làm mát. Điều này làm giảm khả năng tách nước khỏi khí nén. Kết quả là khí nén không được làm khô tới điểm dewpoint mong muốn.

– Lưu lượng khí nén hay nhiệt độ khí nén vượt quá ngưỡng của máy sấy lạnh, khiến cho việc làm lạnh tách nước bị giảm hiệu quả. Kết quả là khí nén cũng không được làm khô tới điểm sương mong muốn (thường là +3degC PDP).- Van xả ngưng bị hỏng, làm cho nước xả ngưng không bị loại khỏi hệ thống.

Do vậy, phần lớn các nhà máy đều kiểm tra điểm sương định kỳ (2-3 tháng/ lần) nhằm đảm bảo máy sấy lạnh làm việc ổn định. Để kiểm tra lượng hơi nước trong khí nén (đo điểm sương – dewpoint) chính xác hơn, người ta lắp thiết bị đo điểm sương tại ngay điểm khí nén ra ở máy sấy lạnh.

2. LỌC TRƯỚC MÁY SẤY: Một số khách hàng sử dụng máy sấy khí, lại bỏ qua lọc trước máy sấy lạnh. Đơn giản vì họ nghĩ nó không quan trọng với máy sấy lạnh.Điều này hoàn toàn sai lầm, bởi vì lọc trước máy sấy đóng vai trò cực kỳ quan trọng.

Khí nén ra khỏi máy nén chỉ đạt class 6 hoặc class 7 về nồng độ bụi và tạp chất. Nếu bỏ qua lọc này, các tạp chất đi vào máy sẽ bám vào phần trong ống dẫn. Lâu ngày sẽ gây ra cặn bám, khiến việc trao đổi nhiệt giữa khí và môi chất giảm đáng kể. (Trong mỗi m3 khí có 140 triệu hạt bụi bẩn, nếu để lượng bụi bẩn này bám vào ống trong tạo thành nhũ thì rất nguy hiểm).

Tới thời điểm bắt buộc phải thay bộ trao đổi nhiệt vì bị bẩn quá nhiều, không còn khả năng trao đổi nhiệt hiệu quả nữa.

3. NHIỆT ĐỘ KHÍ NÉN RA KHỎI MÁY SẤY: Khi khí nén ra khỏi máy sấy lạnh, nhiệt độ thường khoảng 28-35ºC. Nhưng nếu tại đường khí ra khỏi máy lại thấp bất thường (có nước ngưng tụ bên ngoài ống), thì máy sấy có vấn đề ở giàn trao đổi nhiệt.

Khí nén trước khi đi ra khỏi máy sấy, sẽ qua bộ trao đổi nhiệt (giữa khí vào và khí ra). Tác dụng là làm giảm nhiệt độ của khí nén vào và tăng nhiệt độ khí nén ra.Nếu nhiệt độ khí nén ra khỏi máy mà thấp, thì bộ trao đổi nhiệt đã bị lỗi. Cần kiểm tra tính năng trao đổi nhiệt.

 

Xem thêm Sản phẩm máy sấy khí SMC